Niềng răng là phương pháp nha khoa đang được nhiều người tin chọn để chữa trị các vấn đề về răng miệng. Do vậy, đây cũng là chủ đề của rất nhiều câu hỏi mà Beauty Dental nhận được từ các khách hàng khi đến khám răng.

Có thể kể đến một số câu như niềng răng trước hay nhổ răng trước? Niềng răng bao lâu thì nhổ răng? Ăn gì để nhanh lành vết thương sau khi mổ? Nếu các bạn đang có chung những thắc mắc như trên, hãy để Beauty Dental giải đáp thông qua bài viết dưới đây nhé.

Niềng răng trước hay nhổ răng trước?

Niềng răng trước hay nhổ răng trước là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc
Niềng răng trước hay nhổ răng trước là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc

Theo Ths.Bs Trần Đức Trinh (Giám Đốc Beauty Dental), thông thường các bạn sẽ niềng răng trước rồi mới tiến hành nhổ răng. Nguyên nhân vì khi niềng răng trước, răng của các bạn sẽ quen dần với các khí cụ nha khoa, do đó việc nhổ răng sau này sẽ rất dễ dàng và nhanh chóng.

Bác sĩ Trinh cũng cho biết thêm, tùy theo tình trạng răng miệng của khách hàng mà bác sĩ sẽ quyết định có cho nhổ răng hay không. Nếu khách hàng gặp các trường hợp dưới đây thì sẽ phải nhổ răng khi chỉnh nha:

  • Khách hàng có nét mặt nghiêng lồi (do hoặc móm) và có mong muốn giảm hô. Trường hợp này thông thường bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng số 4, số 5 ở hàm trên hoặc (và cả) hàm dưới để kéo răng lại.
  • Trường hợp răng mọc lộn xộn trên khung hàm: Răng mọc lộn xộn trên khung hàm sẽ dẫn đến trường hợp không đủ chỗ cho các răng mọc thẳng hàng. Do đó, bác sĩ sẽ phải nhổ bớt răng đi để các răng còn lại mọc thẳng và và sắp xếp đều trên khung hàm.
  • Trên khung hàm của khách hàng có các răng không thể cứu chữa được: Với trường hợp này, bác sĩ sẽ giải quyết bằng cách kéo các răng khác vào thay thế (Ví dụ: Răng 6 bị hỏng thì sẽ kéo răng 7 vào thay thế, rằng 7 bị hỏng thì sẽ kéo răng 8 vào vị trí của răng 7…).

Niềng răng bao lâu thì nhổ răng?

Tùy theo tình trạng răng mà bác sĩ sẽ quyết định nhổ răng hay không
Tùy theo tình trạng răng mà bác sĩ sẽ quyết định nhổ răng hay không

Sau khi đã biết được niềng răng trước hay nhổ răng trước, hẳn các bạn sẽ có thắc mắc niềng răng bao lâu thì nhổ răng? Với câu hỏi này, bác sĩ Trần Đức Trinh chia sẻ rằng sau khi đeo niềng răng được khoảng 1 tháng thì bác sĩ mới tiến hành việc nhổ răng. 

Như đã nói ở trên, 1 tháng chính là thời gian mà răng của bạn đã quen với các khí cụ niềng và cũng đã bắt đầu có sự dịch chuyển, do đó, đây là thời điểm hợp lý để bắt đầu nhổ răng. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ 1 răng/1 tuần, thời gian nhổ răng thích hợp là vào buổi sáng. 

Sau khi nhổ xong, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng cho các bạn, cũng như hẹn tái khám để nhổ răng tiếp theo. Các bạn cũng không cần phải quá lo lắng khi nhổ răng vì bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê trước khi nhổ, ngoài ra bác sĩ cũng sẽ kê thêm thuốc giảm đau cho các bạn.

Ăn gì sau nhổ răng để lành vết thương?

Cháo là một trong những món nên ăn sau khi nhổ răng
Cháo là một trong những món nên ăn sau khi nhổ răng

Như vậy, với câu trả lời trên các bạn đã biết được niềng răng bao lâu thì nhổ răng. Vậy sau khi nhổ, các bạn nên ăn gì để vết thương mau lành?

Sau khi nhổ răng, răng của bạn vẫn còn rất yếu do đang có vết thương hở trong miệng, cũng như lúc này các bạn sẽ bị đau răng, khó có thể nhai được. Do đó, các bạn cần phải sử dụng những loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng và dễ nhai, dễ nuốt để vết thương mau lành.

Một số loại thực phẩm mà các bạn có thể sử dụng là: 

  • Các món ăn mềm, lỏng và nguội: Như đã nói ở trên, răng các bạn đang rất yếu và bị đau sau khi nhổ, do đó các bạn cần phải tránh các thức ăn khiến cho hàm răng hoạt động nhiều. Các món ăn mềm, lỏng như súp, cháo… nguội rất mềm và dễ nuốt sẽ giúp cho các bạn không bị đau khi ăn, cũng như cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để vết thương của bạn mau lành.
  • Các thực phẩm từ sữa, trứng: Đây là các loại thực phẩm rất tốt cho việc làm lành vết thương. Chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và cũng rất dễ nhai, dễ nuốt. 
  • Các loại rau củ, hoa quả: Các bạn cần chú ý bổ sung nhiều các loại thực phẩm này do chúng giúp bổ sung nhiều vitamin rất tốt cho cơ thể. Nếu cảm thấy khó nhai, các bạn nên xay nhỏ chúng ra để ăn hoặc ép thành nước để uống.

Ngoài ra, nếu muốn sử dụng các loại thực phẩm từ thịt như thịt bò, thịt heo, thịt gà…, các bạn phải đảm bảo hãy xay nhuyễn chúng ra trước khi ăn. Lí do vì lúc này cơ hàm của các bạn sẽ không thể nhai hay cắn các loại thực phẩm này.

Hy vọng với các thông tin trên, các bạn đã biết được nên niềng răng trước hay nhổ răng trước, và niềng răng bao lâu thì nhổ răng. Nếu đang có ý định niềng răng và đang tìm một địa chỉ niềng răng uy tín, các bạn hãy nhấc máy và gọi ngay đến số hotline 0908 598 398 để được Beauty Dental tư vấn miễn phí và chính xác nhất nhé. Hãy để Beauty Dental đồng hành cùng bạn trên hành trình có một nụ cười đẹp.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *