Bạn đang tìm các thông tin về niềng răng đúng không? Nếu đúng là như thế thì bạn nên đọc thật kỹ bài này bởi khi hiểu về cấu tạo răng người trưởng thành như thế nào, bạn sẽ hiểu rõ hơn về chức năng của chúng và cách chúng di chuyển trên cung hàm. 

Cấu tạo răng người trưởng thành có bao nhiêu cái?

Cấu tạo răng người trưởng thành sẽ sở hữu bộ răng vĩnh viễn với 28- 32 cái
Cấu tạo răng người trưởng thành sẽ sở hữu bộ răng vĩnh viễn với 28- 32 cái

Người trưởng thành sở hữu bộ răng vĩnh viễn với 28- 32 răng. Chiếc răng vĩnh viễn đầu tiên được mọc thường là răng số 6 – hàm dưới. Khi mọc chiếc răng này bạn có thể thấy đau và sốt.

Những chiếc răng vĩnh viễn khi mọc lên rất hay mọc lẫy nên cha mẹ cần chú ý để sớm phát hiện và xử lý triệt để tình trạng này. Những chiếc răng khônrăng số 8 là những chiếc răng mọc cuối cùng ở bộ răng vĩnh viễn của người trưởng thành.

Những chiếc năng này thường mọc vào khoảng 18- 25 tuổi nên có 1 số nơi gọi nó là răng yêu – răng mọc vào lúc người ta biết yêu. Răng số 8 thường mọc lệch và gây ra nhiều biến chứng. Nếu thấy sốt, sưng má, khít hàm thì cần tới nha khoa uy tín chụp phim toàn cảnh để khảo sát và có kế hoạch xử lý triệt để. 

Trước khi mọc răng vĩnh viễn, người trưởng thành sở hữu 01 bộ răng sữa. Bộ răng này có 20 cái, gồm 10 cái hàm trên và 10 cái hàm dưới. Khi con người già đi, một số người có thêm bộ răng thứ 3 – đó là răng giả!

Cấu tạo của răng gồm mấy phần?

Nhìn vào giải phẫu răng, bạn sẽ hiểu lý do vì sao khi răng bị bệnh thì không nên niềng răng 
Nhìn vào giải phẫu răng, bạn sẽ hiểu lý do vì sao khi răng bị bệnh thì không nên niềng răng

Ths.Bs Trần Đức Trinh cho biết, cấu tạo răng gồm 3 phần. Trong đó có phần mắt chúng ta nhìn thấy được và có phần mắt chúng ta không nhìn thấy được. Cụ thể như sau:

Thân răng

Đây là phần mắt thường nhìn thấy được. Thân răng là phần nằm trên phần lợi, thường có màu trắng sữa hoặc màu vàng nhạt. 

Khi giải phẫu vùng quanh răng, phần thân răng có men răng, ngà răng và tuỷ. Men răng là lớp ngoài cùng của răng, có độ cứng cao nên được dùng để nghiền nát thức ăn. Ngà răng là lớp dưới men răng, có màu vàng nhạt. Ngà răng có đầu dây thần kinh, nên khi men răng bị vỡ khách hàng sẽ có cảm giác ê buốt.

Tủy răng là lớp trong cùng của thân răng, chứa mạch máu và hệ thần kinh. Khi gặp vật cứng tạo ê buốt, tuỷ răng sẽ gửi tín hiệu lên não để ngừng phản ứng nhai. 

Cổ răng

Cổ răng là phần giao nhau giữa lợi và răng – phần này mắt thường không nhìn thấy được. Xung quanh cổ răng là lợi sừng hóa. Phần này ôm sát vào men – ngà răng tạo ra rãnh lợi sinh lý. Khi làm phục hình sứ hay bị phạm vào vị trí  của rãnh lợi và gây viêm lợi mạn tính rất khó điều trị.

Chân răng

Chân răng là phần cuối cùng khi nói về cấu tạo răng. Phần mắt thường không nhìn thấy này có chức năng nâng đỡ thân răng, tiếp nối thân răng và cổ răng. Khi giải phẫu răng, ta thấy chân răng nằm sâu và được kết nối với xương hàm qua hệ thống dây chằng nha chu.

Dây chằng nha chu có chức năng giữ cho chân răng được ổn định không cứng chắc trong xương hàm. Đó là lý do nếu bị viêm nha chu nặng, răng sẽ bị lung lay do chân răng không còn được ổn định. Và cũng nhờ bản chất của dây chằng nha chu là Collagen nên răng có thể di chuyển trên xương hàm khi niềng răng, giúp trả lời câu hỏi “Tại sao răng di chuyển khi niềng?”.

Chức năng của răng trên cung hàm

Biết chức năng của răng trên cung hàm, bạn sẽ thấy yên tâm hơn bác sĩ chỉ định nhổ răng để niềng răng 
Biết chức năng của răng trên cung hàm, bạn sẽ thấy yên tâm hơn bác sĩ chỉ định nhổ răng để niềng răng

Răng vĩnh viễn ở người trưởng thành được chia thành 4 nhóm răng khác nhau. Mỗi nhóm răng này sẽ phục vụ cho một nhiệm vụ riêng trên cung hàm. Cụ thể như sau: 

Răng cửa

Gồm 8 chiếc, 4 chiếc ở hàm trên và 4 chiếc ở hàm dưới. Răng cửa nằm ở phía trước của cung hàm nên dễ nhận thấy khi chúng ta cười nói. Đây là chiếc răng có hình dạng chiếc xẻng, có cạnh sắc bén nên được dùng để cắn và xé thức ăn thành những miếng nhỏ. 

Răng nanh

Gồm 4 chiếc, 2 chiếc ở hàm trên và 2 chiếc ở hàm dưới. Răng nanh nằm ở phía trước của cung hàm và ngay cạnh răng cửa. Răng nanh là chiếc răng dài nhất trên cung hàm và nhọn như ngọn giáo. Răng nanh có chức năng kẹp và xé thức ăn.

Răng hàm nhỏ

Gồm 8 chiếc. Răng hàm nhỏ có mũ răng hình lập phương. Cấu tạo răng hàm nhỏ là mặt cắn phẳng được chia thành 2 đỉnh đều và nhọn. Răng hàm nhỏ nằm giữa răng nanh và răng hàm lớn. Răng hàm nhỏ có chức năng xé và nghiền thức ăn trước khi nuốt. 

Răng hàm lớn

Gồm 8 chiếc. Răng hàm lớn là những chiếc răng lớn nhất trên cung hàm. Răng hàm lớn có chức năng xé và nghiền thức ăn kỹ hơn trước khi nuốt. Răng hàm lớn có tác dụng chống đỡ cho các răng phía trước răng cửa, răng nanh, răng hàm nhỏ. 

Răng khôn

Có thể có từ 0 đến 4 chiếc. Răng khôn thường có ít tác dụng trong việc ăn nhai nhưng khi chúng mọc lệch sẽ gây biến chứng nên thường được chỉ định nhổ. 

Những thông tin cơ bản nhất về cấu tạo răng và chức năng của răng đã được chúng tôi trình bày trong bài viết này. Mong rằng, chúng đã đáp ứng hết nhu cầu tìm hiểu của bạn. Nếu còn thắc mắc niềng răng bác Trinh vui lòng liên hệ hotline 0908 598 398 để được đội ngũ tư vấn phản hồi nhanh và chính xác nhất. Beauty Dental luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn vì 1 hàm răng đẹp, 1 nụ cười duyên!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *