Trong một số trường hợp, khách hàng có thể được chỉ định nhổ răng để niềng răng đạt hiệu quả thẩm mỹ cao. Vậy vì sao niềng răng phải nhổ răng? Nên niềng răng trước hay nhổ răng trước? Nhổ răng có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Mời khách hàng cùng Beauty Dental tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Tại sao niềng răng phải nhổ răng?

Nhổ răng giúp quá trình kéo răng thuận lợi hơn 
Nhổ răng giúp quá trình kéo răng thuận lợi hơn

Niềng răng có phải nhổ răng không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng thẩm mỹ khuôn mặt, thẩm mỹ nụ cười, thẩm mỹ răng,… Để biết niềng răng phải nhổ răng không, khách hàng cần được khám và đánh giá toàn bộ các yếu tố thẩm mỹ và chức năng răng trước khi tiến hành niềng răng. Sau khi có kết quả khám, bác sĩ sẽ kết hợp tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng để xây dựng kế hoạch niềng răng cụ thể. Dưới đây là một số nguyên nhân giúp khách hàng trả lời câu hỏi tại sao phải nhổ răng khi niềng

  • Nhổ răng để khắc phục tình trạng răng hàm trên, răng hô hàm dưới hoặc hô răng 2 hàm; 
  • Nhổ răng để tạo khoảng trống trên cung hàm, từ đó làm phẳng cung răng và khắc phục tình trạng răng mọc chen chúc lộn xộn khiến nụ cười kém thẩm mỹ; 
  • Nhổ răng để hàm răng đều và đẹp hơn; 
  • Nhổ răng để khắc phục các bệnh lý về răng như sâu răng, hỏng răng,… giúp khách hàng có hàm răng khỏe mạnh. 

Nhổ răng trước hay niềng răng trước?

Nhổ răng được tiến hành trước khi niềng để niềng răng đạt hiệu quả 
Nhổ răng được tiến hành trước khi niềng để niềng răng đạt hiệu quả

Niềng răng là phương pháp tác dụng lực nhẹ liên tục lên răng thông qua hệ thống khí cụ chỉnh nha để giúp răng di chuyển theo ý muốn của bác sĩ. Quá trình này kết thúc khi đạt mục tiêu răng về đúng vị trí, đúng khớp cắn, khách hàng có hàm răng đều và đẹp. Thông thường, quá trình nhổ răng sẽ được tiến hành trước khi khách hàng niềng răng để các giai đoạn niềng răng đạt hiệu quả như mong muốn. Cụ thể: 

  • Giai đoạn 1: làm răng thẳng hàng. 

Giai đoạn này thường kéo dài từ 0-6 tháng với mục tiêu làm răng thẳng hàng trên cung hàm. Vì vậy các trường hợp niềng răng không nhổ sẽ mất ít thời gian hơn trong khi các ca niềng răng phải nhổ răng có sự tiến triển rõ ràng hơn. 

  • Giai đoạn 2: làm phẳng cung răng. 

Giai đoạn này thường kéo dài từ 2-4 tháng với mục tiêu giúp cung răng phẳng hơn, các răng được sắp xếp đều theo chiều đứng (trên – dưới) với tham chiếu là mặt phẳng dây cung chỉnh nha. Dù khách hàng không nhận thấy rõ sự thay đổi của tình trạng răng trong giai đoạn này nhưng đây là bước cần thiết để tạo điều kiện cho giai đoạn 3 được tiến hành thuận lợi. 

Giai đoạn này kéo dài trung bình từ 6-9 tháng tùy theo tình trạng răng của khách hàng. Mục tiêu của giai đoạn 3 là đóng toàn bộ khoảng trống trên cung hàm như khe răng thưa, khoảng trống nhổ răng, mất răng. Vì vậy, quá trình này đòi hỏi bác sĩ có trình độ chuyên môn cao để hiểu rõ các kỹ thuật đóng khoảng, giàu kinh nghiệm để kiểm soát tốt lực kéo răng. Chỉ khi răng di chuyển với tốc độ an toàn, khách hàng mới tránh được nguy cơ lộ chân răng, mất neo chặn, hiệu ứng cuộn,… 

  • Giai đoạn 4: tinh chỉnh và kết thúc niềng răng. 

Giai đoạn này kéo dài khoảng 6-12 tháng với mục tiêu khắc phục các vấn đề còn lại về thẩm mỹ răng, thẩm mỹ nụ cười. 

Những răng thường được nhổ khi niềng răng

Nên nhổ răng đúng quy trình tại cơ sở nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn 
Nên nhổ răng đúng quy trình tại cơ sở nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn

Nhổ răng chỉ được chỉ định khi răng thực hiện ít chức năng hoặc bị sâu, hỏng không thể chữa khỏi. Nếu được chỉ định niềng răng phải nhổ răng, khách hàng cũng sẽ được tư vấn niềng răng nhổ răng nào và có gây ảnh hưởng gì không trong quá trình khám và tư vấn tiền chỉnh nha. Thông thường, khách hàng sẽ được chỉ định nhổ các răng sau: 

  • Nhổ răng số 4 hoặc răng số 5 để giảm hô hoặc khắc phục tình trạng răng mọc chen chúc; 
  • Nhổ răng sâu, hỏng và kéo răng thay thế. Ví dụ: nhổ răng số 6 bị hỏng và kéo răng số 7 thay thế, nhổ răng số 7 và kéo răng số 8 thay thế,… 

Hy vọng bài viết trên đã giúp khách hàng hiểu hơn về nguyên nhân và các trường hợp niềng răng phải nhổ răng. Nếu khách hàng đang có nhu cầu chỉnh nha tại phòng khám uy tín thì hãy gọi điện ngay tới hotline 0908.598.398 của Beauty Dental để được tư vấn và đặt lịch khám trực tiếp trong thời gian sớm nhất nhé! 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *