Dấu hiệu mọc răng khôn là vấn đề đang được rất nhiều bệnh nhân quan tâm. Đa số nhận thấy sự xuất hiện của chúng qua những biểu hiện như đau đớn khi ăn và nhai. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, bài viết dưới đây của Beauty Dental sẽ cung cấp 8 dấu hiệu mọc răng khôn bạn cần lưu ý và những lời khuyên hữu ích về việc nên nhổ răng khôn trong những trường hợp nào.

Răng khôn là gì? Tác dụng của răng khôn là gì?

Răng khôn là những răng hàm mọc cuối cùng ở mỗi hàm, ngoài ra còn gọi là răng số 8. Răng khôn thường xuất hiện ở người trưởng thành từ 18-25 tuổi.

Do răng khôn là răng sẽ mọc cuối cùng trên hàm nên thường sẽ không có đủ chỗ để mọc bình thường. Do đó, có đến 90% trường hợp mọc răng khôn sẽ cần nhổ bỏ. Có thể là do mọc lệch, mọc chen chỗ, xô lẫn nhau, dẫn đến sưng và đau đớn. 

Răng khôn có tác dụng gì không? Tổ tiên của chúng ta sử dụng răng khôn như những răng khác, dùng để ăn nhai. 

Tại sao mọc răng khôn? Thời tiền sử, khi con người vẫn trong giai đoạn ăn thịt sống và nhiều rau củ cứng, khó nhai nên răng khôn sẽ đóng vai trò như các nhóm răng hàm.  

Răng 8 đang dần trở nên thừa thãi khi con người được tiếp xúc với thức ăn chín và đồ mềm.

Răng khôn - chiếc răng "khó chiều" nhất của hàm
Răng khôn – chiếc răng “khó chiều” nhất của hàm

8 dấu hiệu mọc răng khôn bạn cần lưu ý

Cảm giác đau nhức, khó chịu

Khi răng khôn bắt đầu mọc, bạn có thể cảm thấy đau nhức và khó chịu tại vùng răng mọc và các vùng xung quanh. Ngoài ra, bạn có thể gặp các dấu hiệu khác như hơi thở hôi, chảy máu nướu và đau đầu. Nếu răng khôn mọc lệch, có thể gây tổn thương cho răng láng giềng hoặc làm tổn thương niêm mạc miệng.

Nếu không được xử lý kịp thời, có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm như viêm nướu, sâu răng hoặc u nang.

Xuất hiện mủ

Nếu bạn bắt gặp dấu hiệu của việc mọc răng khôn có mủ trắng kèm theo chút máu, đây là tình trạng nguy hiểm. Vì vậy, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện hoặc phòng khám nha khoa để được điều trị và hỗ trợ kịp thời.

Hơi thở có mùi hôi

Việc răng khôn mọc có thể gây tổn thương cho nướu và tích tụ mảng bám thức ăn, dẫn đến hơi thở không dễ chịu. Nếu răng khôn bị kẹt do thức ăn không được vệ sinh sạch sẽ, điều này có thể thúc đẩy sự phát triển vi khuẩn và gây viêm nhiễm.

Sốt, nổi hạch

Một dấu hiệu tiếp theo của việc răng khôn mọc có thể là sốt và sưng hạch ở cổ. Cơn đau nhức mạnh mẽ và nhiễm trùng chính là nguyên do. 

Răng khôn và muôn hình vạn trạng kiểu mọc bất cần
Răng khôn và muôn hình vạn trạng kiểu mọc bất cần

Ăn không ngon miệng

Khi răng khôn mọc, đau nhức có thể làm cơ thể mệt mỏi và gây khó khăn trong việc nhai thức ăn, khiến bạn cảm thấy chán ăn. Việc thức ăn chạm vào phần lợi sưng cũng làm bạn cảm thấy thực phẩm không ngon. Sự chán ăn và cảm giác ăn không ngon này có thể dẫn đến thiếu dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cứng khớp, đau hàm

Khi răng khôn mọc, sau đó thường xuyên va chạm và chèn ép vào răng số 7 cạnh bên, làm cho việc mở miệng trở nên khó khăn hơn. Nếu cố gắng mở miệng, cơn đau sẽ càng tăng lên.

Sưng má

Các trường hợp răng khôn mọc thẳng, lệch, ngang hoặc ngược có thể dẫn đến sự sưng phù ở vùng má. Do không đủ không gian, răng khôn có thể đâm vào xương hàm, gây phù nề ở vùng má và dưới hàm. Sự phù nề này làm cho việc ăn uống trở nên khó khăn và ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là đối với hệ tiêu hóa.

Ngoài ra còn có những vấn đề nghiêm trọng hơn như viêm xương hàm, nhiễm trùng huyết.

Sưng lợi răng khôn

Để phát hiện và xử lý kịp thời những dấu hiệu bất thường khi răng khôn bắt đầu mọc, bạn cần chăm sóc sức khỏe răng miệng đều đặn và thường xuyên đến nha khoa. 

Hãy lựa chọn các cơ sở nha khoa có uy tín để đảm bảo an toàn và tránh những rủi ro từ các trường hợp phức tạp.

=> Bạn đọc xem thêm: NHỔ RĂNG KHÔN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? 5 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI NHỔ RĂNG KHÔN

Răng khôn mọc thế nào thì phải nhổ?

Cần nhổ răng khôn khi các răng này mọc ở những vị trí không thuận lợi, hoặc một số trường hợp là khi xương hàm đã hết chỗ mà răng 8 lại nằm quá sâu trên hàm. 

Răng khôn mọc sâu sẽ khiến khó vệ sinh hơn, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, sinh sôi, tăng nguy cơ sâu răng, viêm nướu. Nếu để lâu không chữa trị kịp thời sẽ gây lây lan nhiễm trùng sang các khu vực xung quanh.

Trong một số trường hợp, việc bác sĩ chỉ định nhổ để phòng ngừa những biến chứng có thể xảy ra nếu để răng khôn phát triển tự nhiên.

Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, hiện đại để nhổ răng khôn an toàn
Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, hiện đại để nhổ răng khôn an toàn

Một số trường hợp răng khôn cần tiến hành xử lý ngay:

Đau răng khôn, u nang, nhiễm trùng lặp lại, ảnh hưởng đến nhiều răng lân cận. 

Răng khôn mọc thẳng, tuy nhiên lại không có răng đối diện ăn khớp, làm cho răng khôn ấy trồi dài tới hàm đối diện, tạo các bậc thang giữa các răng. Chính vấn đề ấy đã khiến thức ăn bị nhồi nhét ở khe, tích tụ lâu gây lở loét rất nguy hiểm. 

Răng khôn hình dạng bất thường, dị dạng, nhỏ, dự đoán có thể gây sâu hoặc gây viêm nha chu răng bên cạnh. 

Răng 8 bị sâu hoặc có các bệnh nha chu thông thường, ngoài ra nếu bệnh nhân cần chỉnh hình và trồng răng giả ở khu vực đó cũng nên nhổ. 

Dấu hiệu răng khôn mọc lệch rõ nhất là nằm chéo góc so với quỹ đạo bình thường, có thể ngả đâm vào má hoặc đâm xô vào các răng khác gây ảnh hưởng đến các răng lân cận.

=> Bạn đọc xem thêm: 5 BIẾN CHỨNG KHÓ LƯỜNG CỦA RĂNG KHÔN MỌC LỆCH

Khi nào cần nhổ răng không? Không phải bất cứ trường hợp nào cũng cần nhổ răng khôn. Trong trường hợp răng khôn liên quan trực tiếp đến một số cấu trúc quan trọng như xoang hàm, dây thần kinh…

Kết luận

Mỗi người sẽ có thời điểm mọc răng khôn khác nhau. Tuy nhiên, có đến 90% các ca mọc răng khôn sẽ có “bất thường” hoặc được chuyên gia chỉ định nhổ để tránh những biến chứng nguy hiểm về sau.

Xin vui lòng liên hệ với Nha Khoa Beauty Dental theo hotline 0908 598 398 – 0522 588 588 để được tư vấn chi tiết hơn nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *