Không phải ca niềng răng nào cũng thành công mỹ mãn. Nếu bạn đắn đo khi biết một số trường hợp niềng răng xong vẫn xấu thì nhất định phải đọc bài viết này, để tránh 5 điều dưới đây. Nào bắt đầu thôi!

Niềng răng là gì?

Một hàm răng đẹp và một nụ cười hài hoà với gương mặt là những gì khách hàng được nhận sau niềng răng
Một hàm răng đẹp và một nụ cười hài hoà với gương mặt là những gì khách hàng được nhận sau niềng răng

Trước khi tìm hiểu lý do tại sao niềng răng xong vẫn xấu, chúng ta cần phải hiểu niềng răng là gì.

Theo Ths.bs Trần Đức Trinh, giám đốc Beauty Dental: Niềng răng là tên gọi khác của chỉnh nha, là quá trình dùng lực nhẹ và liên tục giúp răng di chuyển về vị trí đúng của nó. Quá trình niềng răng sẽ sử dụng một số khí cụ như dây cung, mắc cài, hàm nhựa,… Sau 15-30 tháng niềng răng, khách hàng sẽ có một hàm răng đẹp và một nụ cười hài hoà với gương mặt.

5 lý do khiến niềng răng xong vẫn xấu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ca niềng răng không thành công. Trong các bài chia sẻ về niềng răng bác Trinh luôn nhắc đến 5 lý do dưới đây:

Bác sĩ thiếu kinh nghiệm

Bác sĩ thiếu kinh nghiệm thường không biết rõ khả năng cải thiện tình trạng sau khi niềng răng
Bác sĩ thiếu kinh nghiệm thường không biết rõ khả năng cải thiện tình trạng sau khi niềng răng

Nghề nào cũng vậy, kinh nghiệm luôn là yếu tố để đánh giá tay nghề. Bác sĩ chưa đủ kinh nghiệm thường là người mới vào nghề hoặc ít tham gia các chương trình đào tạo nâng cao tay nghề. Khi chưa có nhiều kinh nghiệm, bác sĩ sẽ không thể phát hiện hết những nguyên nhân gây nên tình trạng răng miệng hiện tại của khách hàng. Đồng thời, cũng không biết rõ khả năng cải thiện tình trạng sau khi niềng răng.

Trong thực tế, có nhiều trường hợp phức tạp chỉ giải quyết được khoảng 50-70% bằng phương pháp niềng răng. Với những ca này, nếu bác sĩ cần chỉ định phẫu thuật thì mới có thể cải thiện lên khoảng 80-90%.

Nếu bác sĩ không chỉ định phẫu thuật thì sẽ không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng, dẫn đến ca niềng răng không thành công. Hoặc ca nhổ răng chữa , nếu bác sĩ không có cơ chế kéo răng phù hợp thì rất có thể gây nên tình trạng lộ chân răng ra bên ngoài, làm tiêu xương ổ răng, tiêu chân răng dẫn đến không thể tiếp tục kéo được nữa, đồng thời gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.

Do đó việc chọn bác sĩ niềng răng là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Thiếu trang thiết bị máy móc để hỗ trợ chẩn đoán

Trang thiết bị máy móc giúp phát hiện và chẩn đoán chính xác các vấn đề hiện tại của răng miệng khách hàng, để từ đó bác sĩ đưa ra kế hoạch niềng răng phù hợp. Nhưng nếu không có phim chụp toàn cảnh (panorama), bác sĩ sẽ không phát hiện được hết các vấn đề ở chân răng như chân răng to hoặc dài, từ đó sẽ không xác định được lực kéo phù hợp. Nếu dùng lực không phù hợp, có thể gây nên tình trạng mất neo chặn, khiến niềng răng xong vẫn xấu.

Sử dụng khí cụ chỉnh nha không chính hãng

Khí cụ chỉnh nha chính hãng luôn có các thông số phù hợp với răng miệng của khách hàng và các khí cụ này luôn đắt hàng hơn hàng nhái, hàng kém chất lượng. Khi sử dụng mắc cài chính hãng, các thông số về độ nghiêm trong – ngoài của khí cụ luôn tương thích tuyệt đối với chân răng, giúp kiểm soát chân răng trong quá trình kéo răng, giúp hạn chế tình trạng chân răng không bị lồi ra ngoài xương ổ răng. Khi dùng dây cung chính hãng, độ đàn hồi tốt và độ bền cao giúp khách hàng đỡ đau và răng di chuyển đúng. Khí cụ không chính hãng là một trong những nguyên nhân gây niềng răng xong vẫn xấu.

Đến tái khám sai hẹn nhiều lần

Tái khám định kỳ là hoạt động cần thiết của chỉnh nha. Trong quá trình niềng răng, bác sĩ cần tính toán và theo dõi số mm cần dịch chuyển một cách tương đối chính xác. Nếu khách hàng đến tái khám sai hẹn nhiều lần gây ra tình trạng răng chạy quá hoặc răng chạy không đủ… Nếu răng chạy quá so với tính tính toán, có thể gây mất neo chặn, làm niềng răng xong vẫn không có kết quả mỹ mãn. 

Chăm sóc răng miệng không đúng cách

Tại Việt Nam, chăm sóc răng miệng không đúng cách là một trong những lý do gây nên nhiều bệnh lý răng miệng của khách hàng như bệnh viêm lợi mạn tính, viêm nha chu,… Nếu khách hàng bị viêm lợi, thì sẽ xuất hiện các yếu tố gây viêm ở xương ổ răng, khiến răng chạy chậm hơn dự kiến làm thời gian chỉnh nha kéo dài và kém hiệu quả. Do đó khách hàng cần phải chải răng đúng cách kết hợp với máy tăm nước và bàn chải kẽ/tăm chỉ để vệ sinh răng miệng

Không đeo hàm duy trì sau khi kết thúc quá trình niềng răng 

Hàm duy trì được xem là khí cụ cuối cùng được sử dụng khi niềng răng. Điều này có nghĩa là, sau khi tháo niềng thì khách hàng vẫn phải đeo hàm duy trì trong thời gian chỉ định. Nếu không tuân theo chú ý sau niềng răng này, răng sẽ bị chạy khỏi vị trí “đúng” của nó nên chắc chắn niềng răng xong vẫn xấu.

=> Bạn đọc xem thêm: HÀM DUY TRÌ: GIẢI PHÁP HOÀN HẢO BẢO TỒN NỤ CƯỜI HOÀN HẢO SAU NIỀNG

Một số đặc điểm “nhận dạng” bác sĩ nhiều kinh nghiệm

Bác sĩ Trinh đã có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chỉnh nha/niềng răng
Bác sĩ Trinh đã có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chỉnh nha/niềng răng

Theo Beauty Dental, một người bác sĩ chỉnh nha có nhiều kinh nghiệm sẽ có một số đặc điểm như sau:

– Nhiều năm kinh nghiệm, tư vấn cho khách hàng các phương pháp niềng răng phù hợp

– Đưa ra kế hoạch niềng răng chi tiết, giải thích rõ lý do và thời gian dịch chuyển của từng răng.

– Luôn muốn giữ lại nhiều răng thật cho khách hàng nhất có thể.

– Nhận được nhiều phản hồi tốt từ khách hàng cũ.

– Có các ca giống như của bạn đã điều trị thành công và có thể chia sẻ cho bạn xem hình ảnh thực tế.

Hy vọng với những nội dung được cung cấp trong bài viết này, bạn đã hình dung được các lý do khiến niềng răng xong vẫn xấu. Nếu cần tư vấn kỹ hơn về các phương án niềng răng, vui lòng gọi tới hotline 0908 598 398 để được bác sĩ tay nghề cao của Beauty Dental hỗ trợ. Hãy đồng hành cùng Beauty Dental để có 1 nụ cười đẹp nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *