Hiểu đúng và đủ về khớp cắn là việc bạn cần biết khi tiến hành niềng răng. Trong bài viết này, Ths.Bs Trần Đức Trinh sẽ trình bày các vấn đề liên quan niềng răng lệch khớp cắn cùng phương pháp điều trị nhanh nhất. Mời các bạn đọc bài viết này!

Có mấy loại lệch khớp cắn?

Theo Edward H. Angle – cha đẻ của ngành chỉnh nha/ niềng răng tại Mỹ, có 4 loại khớp cắn. Năm 1890 ông công bố phân loại sai khớp cắn và công bố này mau chóng trở thành phân loại sai khớp cắn niềng răng được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Trong công bố của mình, ông căn cứ vào răng hàm lớn thứ nhất (răng số 6) để phân chia các loại sai khớp cắn. 

Khớp cắn bình thường (khớp cắn chuẩn)

Hình khớp cắn bình thường
Hình khớp cắn bình thường

Khớp cắn bình thường khi hai hàm cắn lại với nhau sẽ có mối tương quan là đỉnh múi ngoài gần của răng số 6 hàm trên khớp với rãnh giữa ngoài của răng số 6 hàm dưới.

Các răng còn lại sắp xếp để trên một đường cong đều đặn được gọi là đừng cắn và các răng hàm trên và hàm trên và hàm dưới tiếp xúc với nhau tại đường cong đó.

Sai khớp cắn loại I (Class I)

Hình sai khớp cắn loại I
Hình sai khớp cắn loại I

Là khi hai hàm cắn lại với nhau sẽ có mối tương quan là đỉnh múi ngoài gần của răng số 6 hàm trên khớp với rãnh giữa ngoài của răng số 6 hàm dưới (giống như mối tương quan của khớp cắn bình thường).

Tuy nhiên, các răng còn lại không sắp xếp trên một đường cong đều đặn do các nguyên nhân như:

  • Chen chúc vùng răng cửa, khe hở vùng răng cửa.
  • Thân răng cửa nghiêng ra phía trước gây (vẩu) hoặc ngả vào trong gây cắn ngược (móm).
  • Cắn chéo răng hàm một bên hoặc hai bên.
  • Chen chúc vùng răng hàm nhỏ.
  • Hoặc nguyên nhân do xương hàm như hô xương hàm hoặc móm do xương hàm.

Sai khớp cắn loại II ( Class II)

Hình sai khớp cắn loại II 
Hình sai khớp cắn loại II

Là khi hai hàm cắn lại với nhau sẽ có mối tương quan là đỉnh múi ngoài gần của răng số 6 hàm trên ở phía trước so với rãnh giữa ngoài của răng số 6 hàm dưới. Trong niềng răng lệch khớp cắn, sai khớp cắn loại II là loại sai khớp cắn phổ biến nhất.

Khi răng số 6 hàm trên đưa ra trước như vậy thì các răng cửa cũng bị đẩy ra trước làm cho khách hàng có hô hàm trên và được chia làm hai tiểu loại điển hình như sau:

  • Sai khớp cắn loại II tiểu loại 1: Là răng cửa trên nhô ra phía trước, cung hàm trên hẹp hoặc hình chữ V (ảnh Trần Đình Hưởng).
  • Sai khớp cắn loại II tiểu loại 2:  Là các răng cửa hàm trên nghiêng vào lưỡi.

Sai khớp cắn loại II có một số nguyên nhân sau:

  • Do sự di chuyển của răng ra phía trước trong quá trình tăng trưởng, do đó nếu phát hiện sớm các trẻ từ 7 -10 tuổi mà có hàm trên nhô ra trước quá nhiều thì cần phải can thiệp sớm bằng khí cụ chỉnh nha/ niềng răng tháo lắp để kìm hãm sự nhô ra trước của hàm trên.
  • Nguyên nhân do lùi xương hàm dưới ra sau, xương hàm trên bình thường.
  • Xương hàm trên nhô ra trước xương hàm dưới bình thường.
  • Xương hàm trên nhô ra phía trước, xương hàm dưới lùi ra sau.

Sai khớp cắn loại III

Hình sai khớp cắn loại III
Hình sai khớp cắn loại III

Là khi hai hàm cắn lại với nhau sẽ có mối tương quan là đỉnh múi ngoài gần của răng số 6 hàm trên ở phía sau so với rãnh giữa ngoài của răng số 6 hàm dưới.

Khi răng số 6 hàm trên lùi ra phía sau so với răng số 6 hàm dưới thì biểu hiện ra bên ngoài thường là có khớp cắn ngược (móm) rất kém thẩm mỹ vì sẽ làm cho khách hàng già trước tuổi.

Nếu phát hiện sớm các trẻ từ 7 -10 tuổi mà có hàm dưới nhô ra trước quá nhiều thì cần phải can thiệp sớm bằng khí cụ chỉnh nha/ niềng răng tháo lắp để kìm hãm sự nhô ra trước của hàm dưới, tránh phẫu thuật chỉnh nha, niềng răng lệch khớp cắn sau này.

Một số nguyên nhân gây ra sai khớp cắn loại III là:

  • Do sự di chuyển đơn thuần về răng, răng hàm trên lùi sau và răng hàm dưới đưa ra trước.
  • Lùi xương hàm trên xương hàm dưới bình thường hoặc xương hàm trên bình thường xương hàm dưới đưa ra trước.
  • Hoặc lùi xương hàm trên và đưa trước của xương hàm dưới.

Điều trị lệch khớp cắn bằng cách nào?

Các phương pháp niềng răng phổ biến tại Beauty Dental
Các phương pháp niềng răng phổ biến tại Beauty Dental

Niềng răng là kỹ thuật chỉnh nha thường được áp dụng để điều trị sai khớp cắn. Theo kinh nghiệm của bác sĩ Trinh, hầu hết những người có khớp cắn chuẩn đều trải qua quá trình niềng răng. Nên niềng răng lệch khớp cắn được xem là cách triều trị triệt để nhất. 

Thời gian niềng răng lệch khớp cắn?

Thời gian điều trị một ca niềng răng do lệch khớp cắn là khoảng 6 tháng tới 1,5 năm. Với những trường hợp phức tạp hơn thì thời gian điều trị sẽ bị kéo dài hơn. Bên cạnh đó, độ tuổi và các vấn đề răng miệng khác cũng ảnh hưởng đến thời gian niềng răng. Để rút ngắn thời gian đạt khớp cắn đúng trong niềng răng, bạn hãy cố gắng tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ nha khoa để loại bỏ thời gian chết trong suốt quá trình. 

Trên đây là những thông tin về niềng răng lệch khớp cắn mà bạn cần biết trước khi thực hiện niềng răng. Nếu còn điều gì thắc mắc, vui lòng gọi điện tới hotline 0908 598 398 để được bác sĩ Trinh – người có 15 năm kinh nghiệm niềng răng tư vấn và giải đáp. Beauty Dental hân hạnh được phục vụ bạn!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *