Niềng răng giúp răng di chuyển về đúng vị trí trên cung hàm và chuẩn khớp cắn, mang đến sự hài hòa cho gương mặt. Tuy nhiên trong một số trường hợp khách hàng có thể được yêu cầu phải nhổ răng để hiệu quả niềng tốt nhất. Vậy những trường hợp đó là gì? Niềng răng nhổ răng có sao không? Việc nhổ răng được tiến hành trước hay sau khi niềng? Beauty Dental sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề này qua bài viết dưới đây. 

Niềng răng nhổ răng có sao không?

Nhổ răng niềng mang có sao không? Đừng lo, việc nhổ răng trong niềng răng đem đến hiệu quả thẩm mỹ cao
Nhổ răng niềng mang có sao không? Đừng lo, việc nhổ răng trong niềng răng đem đến hiệu quả thẩm mỹ cao

Niềng răng nhổ răng có sao không là câu hỏi khiến nhiều khách hàng băn khoăn vì sợ gây ảnh hưởng xấu. Tuy nhiên thực tế có không ít ca niềng răng yêu cầu phải nhổ răng để đạt hiệu quả tốt nhất cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nếu việc nhổ răng khi niềng của khách hàng được thực hiện trong những trường hợp sau thì đảm bảo không gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay các hoạt động thường ngày: 

Khách hàng có sức khỏe bình thường, được chỉ định nhổ răng sau quá trình thăm khám, đánh giá đầy đủ các chỉ số cần thiết. 

Nhổ răng số 4 hoặc số 5 kết hợp niềng răng để giảm , giảm chen chúc răng (do các răng này thực hiện ít chức năng nhai trong quá trình ăn uống). 

Nhổ răng và kéo răng thay thế (ví dụ như nhổ răng số 6 và kéo răng số 7 vào vị trí răng 6, kéo răng 8 vào vị trí răng 7 đúng quy trình sẽ không gây ảnh hưởng vì vẫn đảm bảo đủ răng thực hiện chức năng cần thiết). 

Nhổ răng trước hay niềng răng trước?

Khách hàng được kiểm tra trước để xác định thời điểm nhổ răng 
Khách hàng được kiểm tra trước để xác định thời điểm nhổ răng

Việc yêu cầu khách hàng niềng răng phải nhổ răng thường là để phục vụ mục đích giảm hô, giảm tình trạng răng mọc chen chúc lộn xộn trên cung hàm hay loại bỏ những răng hỏng có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng. Trong những trường hợp này, việc nhổ răng giúp tạo khoảng trống trên cung hàm để răng dịch chuyển vào vị trí dễ dàng hơn, hiệu quả thẩm mỹ cao hơn.

Tùy vào tình trạng răng của từng người, các răng thường được yêu cầu nhổ là răng số 4, 5, 8. Đây đều là những răng ít có chức năng nhai nên không gây ảnh hưởng đến việc ăn uống thường ngày. Ngoài ra, thời điểm nhổ răng cũng sẽ được tính toán tùy từng trường hợp sao cho phù hợp với phác đồ điều trị của bác sĩ, cụ thể: 

  • Trước khi niềng răng: nếu nhổ răng trước khi niềng, thông thường cần khoảng 1 tuần để phần mô mềm quanh răng cũng như xương ổ răng ổn định đủ để tiến hành niềng răng.
  • Sau khi niềng răng: khác với trường hợp nhổ trước khi niềng răng, để xác định niềng răng bao lâu thì nhổ răng cần phụ thuộc vào tình trạng răng ở cả trước và sau một thời gian mang niềng. 

Những răng thường được nhổ khi niềng răng

Tình trạng răng giúp bác sĩ quyết định răng nào nên nhổ để niềng răng đạt hiệu quả 
Tình trạng răng giúp bác sĩ quyết định răng nào nên nhổ để niềng răng đạt hiệu quả

Việc quyết định niềng răng phải nhổ răng nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tình trạng thẩm mỹ khuôn mặt, thẩm mỹ nụ cười, thẩm mỹ răng, nhu cầu của khách hàng, kết quả thăm khám và đánh giá trực tiếp của bác sĩ. Tùy từng trường hợp mà khách hàng được yêu cầu nhổ những răng khác nhau. Những trường hợp điển hình gồm: 

  • Hô răng ở hai hàm: khi niềng răng nhổ răng số 4 hoặc răng số 5 (2 răng hàm trên và 2 răng hàm dưới). 
  • Hô răng ở hàm trên: khi niềng răng nhổ răng số 5 hoặc số 4 ở hàm trên (tổng 2 răng). 
  • Hô răng ở hàm dưới: nhổ 2 răng ở hàm dưới, thường là răng số 4 hoặc số 5. 

=> Bạn đọc xem thêm: RĂNG HÔ LÀ GÌ? NIỀNG RĂNG HÔ CÓ GÂY HỎNG RĂNG

  • Răng mọc chen chúc, cần nhổ để tạo chỗ cho các răng khác: nhổ theo chỉ dẫn của bác sĩ. 
  • Thừa răng, răng thừa mọc chiếm chỗ các răng khác trên cung hàm: nhổ theo chỉ dẫn của bác sĩ. 
  • Thiếu răng: nhổ theo chỉ dẫn của bác sĩ (nếu được yêu cầu). 
  • Răng sâu, hỏng không thể chữa khỏi hoàn toàn, cần thay thế bằng răng khác để thực hiện chức năng: nhổ theo chỉ dẫn của bác sĩ (ví dụ: nhổ răng số 6 và kéo răng số 7 vào thay thế). 

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu rõ những trường hợp niềng răng nhổ răng có sao không và trả lời các câu hỏi liên quan về vấn đề này. Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ niềng răng uy tín và đảm bảo chất lượng dịch vụ, khách hàng vui lòng gọi ngay tới hotline 0908 598 398 của Nha Khoa Beauty Dental để được tư vấn và đặt lịch khám trực tiếp trong thời gian sớm nhất! 

Bạn đọc theo dõi những tin tức mới nhất, hay nhất về các vấn đề xung quanh sức khỏe răng miệng tại đây.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *