Quá trình niềng răng sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, trong đó đóng khoảng là giai đoạn quan trọng cần đặc biệt lưu ý. Vậy, đóng khoảng là gì? Hiện nay có các kỹ thuật đóng khoảng nào? Hãy cùng Beauty Dental tìm hiểu câu trả lời thông qua bài viết dưới đây.

Vài nét về các giai đoạn niềng răng

Đóng khoảng là giai đoạn đóng các khoảng hở nhổ răng
Đóng khoảng là giai đoạn đóng các khoảng hở nhổ răng

Trước khi tìm hiểu về các kỹ thuật đóng khoảng trong niềng răng, các bạn cần phải biết về các giai đoạn trong quá trình niềng. Theo Ths.Bs Trần Đức Trinh – 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chỉnh nha, khi niềng răng, khách hàng sẽ phải trải qua 5 giai đoạn sau: 

Giai đoạn làm thẳng răng

Sau khi đã có phác đồ điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành gắn các mắc cài lên răng của khách hàng, đây là bước bắt đầu quá trình chỉnh nha. Lúc này bác sĩ sẽ siết lực lên dây cung và mắc cài để kéo răng dịch chuyển với mục đích giúp răng thẳng hàng.

Giai đoạn này thường sẽ kéo dài từ 2 – 6 tháng tùy tình trạng răng của mỗi người. Khi mới siết dây cung, khách hàng sẽ gặp tình trạng đau nhức nhưng cơn đau chỉ kéo dài khoảng 3 ngày là hết.

Giai đoạn điều chỉnh chân răng

Sau khi các răng đã thẳng hàng, bác sĩ sẽ tiến hành điều chỉnh chân răng bằng cách tác động lực lên dây cung để kéo chân răng. Giai đoạn này kéo dài từ 2 – 4 tháng, sau thời gian này trục răng sẽ chuẩn hơn.

Giai đoạn đóng khoảng

Khi chân răng và trục răng đã tương đối đều, bác sĩ sẽ tiến hành bước kế tiếp là đóng khoảng. Có thể hiểu đơn giản đóng khoảng là giai đoạn mà bác sĩ sử dụng các khí cụ nha khoa để kéo răng lại gần nhau với mục đích đóng các khoảng hở do nhổ răng gây ra. Không chỉ vậy, đóng khoảng còn giúp kéo các răng về đúng vị trí đã tính toán trên phác đồ điều trị. Giai đoạn này thường kéo dài từ 4 – 8 tháng.

Giai đoạn đóng khớp theo chiều đứng

Đây là giai đoạn quyết định khả năng ăn nhai của khách hàng sau quá trình niềng răng. Bác sĩ sẽ gắn các loại thun từ hàm trên xuống hàm dưới theo chiều thẳng đứng để hai hàm chuẩn khớp với nhau. Giai đoạn này kéo dài từ 2 – 8 tuần.

Giai đoạn duy trì

Sau khi quá trình niềng răng kết thúc, do răng có xu hướng dịch chuyển về vị trí cũ nên để đảm bảo kết quả niềng răng được tốt nhất, bác sĩ sẽ cho khách hàng đeo hàm duy trì. Tùy theo tình trạng răng sau chỉnh nha mà thời gian đeo hàm duy trì của mỗi người sẽ khác nhau, nhưng thông thường giai đoạn này sẽ kéo dài từ 6 – 8 tháng.

Kỹ thuật đóng khoảng trong niềng răng diễn ra như thế nào?

Chun chuỗi là phương pháp để dùng để đóng các khoảng hở nhỏ 
Chun chuỗi là phương pháp để dùng để đóng các khoảng hở nhỏ

Sau khi đã biết được các giai đoạn trong quá trình niềng răng và hiểu được đóng khoảng là gì, Bác sĩ Trinh cho biết thêm dù có sử dụng các kỹ thuật đóng khoảng nào thì về cơ bản, giai đoạn này vẫn sẽ diễn ra như sau:

Kéo lùi răng trước ra sau

Trong trường hợp răng chìa ra ngoài nhiều, bác sĩ sẽ thực hiện kéo lùi răng về sau để cải thiện tình trạng , vẩu. Bác sĩ sẽ đóng khoảng bằng chun chuỗi hoặc lò xo có 2 móc kéo cố định ở các răng sau và móc vào mắc cài của răng trước để kéo lùi răng.

Kéo các răng sau ra phía trước

Tương tự như trường hợp phía trên nhưng ngược lại, tức là nếu răng bị móm bác sĩ sẽ tiến hành kéo răng từ sau ra trước. Cách thực hiện kéo răng trong trường hợp này là bác sĩ cũng sử dụng chun chuỗi hoặc lò xo, cố định chúng ở chùm răng phía trước để kéo các răng từ phía sau ra.

Kết hợp đồng thời kéo răng trước ra sau và răng ra trước

Để thực hiện kỹ thuật này, bác sĩ phải buộc cố định đồng thời nhóm răng sau và trước thành từng khối. Sau đó tiến hành kéo 2 khối răng bằng chun chuỗi hoặc lò xo. 

Làm sao để đóng khoảng nhanh?

Đóng khoảng bằng minivis là một trong những phương pháp đóng khoảng phổ biến hiện nay
Đóng khoảng bằng minivis là một trong những phương pháp đóng khoảng phổ biến hiện nay

Như đã nói ở trên, giai đoạn đóng khoảng sẽ kéo dài từ 4 – 8 tháng. Tuy nhiên, thời gian đóng khoảng bao lâu còn tùy thuộc vào việc khách hàng đóng khoảng bằng gì. Theo bác sĩ Trần Đức Trinh, hiện nay có nhiều phương pháp đóng khoảng đang được sử dụng như đóng khoảng bằng chun chuỗi, đóng khoảng bằng minivis, đóng khoảng bằng loop… 

Đóng khoảng bằng minivis

Đây được xem là lựa chọn tối ưu nhất trong việc đóng khoảng niềng răng. Minivis tận dụng tối đa các khoảng trống nhổ răng để sắp đều các răng hoặc đưa các nhóm răng cửa vào giảm hô. 

Bác sĩ sẽ đặt một minivis vào giữa hai chân răng sau để các răng sau không di chuyển ra phía trước, đồng thời minivis đó cũng được mắc dây chun hoặc lò xo để kéo nhóm răng trước đóng kín khoảng nhổ răng. Việc sử dụng minivis giúp đơn giản hóa quá trình chỉnh nha, bác sĩ không cần phải thiết kế hệ thống đặt lực phức tạp như trước kia.

Sử dụng chun đóng khoảng

Phương pháp này chỉ được sử dụng trong trường hợp hàm răng của khách hàng có khoảng trống nhỏ. Ví dụ trong trường hợp răng chen chúc nhiều, sau khi sắp đều răng thì khoảng trống còn lại rất ít, khi đó bác sĩ sẽ sử dụng chun chuỗi để đóng khoảng. 

Sử dụng móc kéo

Ngoài cấy minivis thì bác sĩ cũng có thể sử dụng móc kéo để đóng khoảng nhổ răng. Móc kéo có nhiều loại khác nhau, tùy theo từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chọn loại móc kéo phù hợp nhất với khách hàng. Tuy nhiên, sử dụng móc kéo sẽ gây vướng víu và làm cho người niềng răng cảm thấy khó chịu, nhưng cảm giác này sẽ nhanh chóng biến mất sau vài ngày.

Hy vọng với bài viết trên, các bạn đã hiểu được đóng khoảng là gì và các kỹ thuật đóng khoảng nào thường được sử dụng trong chỉnh nha. Nếu muốn đặt lịch khám răng hoặc muốn được tư vấn một cách chi tiết về tình trạng răng miệng của mình, các bạn hãy liên hệ tới số hotline 0908 598 398 của Beauty Dental nhé. Hãy để Nha Khoa Beauty Dental đồng hành cùng bạn trên hành trình có một nụ cười đẹp. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *