Răng khôn (hay còn gọi là răng số 8) thường mọc khi bạn bước vào độ tuổi trưởng thành (khoảng 18-25 tuổi). Răng khôn mọc lệch là hiện tượng phổ biến do kích thước không tương xứng giữa răng mọc và xương hàm, gây nên rất nhiều đau đớn. Tuy nhiên, nếu không xử lý kịp thời sẽ để lại hậu quả khó lường. Cùng Beauty Dental điểm qua 5 biến chứng khó lường của răng khôn mọc lệch qua bài viết dưới đây nhé!

Răng khôn mọc lệch là gì?

Răng khôn mọc lệch là tình trạng răng khôn mọc bất thường về trục, về hướng và về vị trí. Tình trạng này làm giảm chức năng ăn nhai của răng và có thể sẽ gây biến chứng. 

Nguyên nhân được cho là vì kích thước xương hàm và răng không tương xứng. Hoặc trong một vài trường hợp là do các yếu tố như lợi xơ, u xương hàm…cản trở răng 8 mọc đúng chỗ.

 Nhổ răng khôn mọc lệch có nguy hiểm không?  Tiên lượng của việc phẫu thuật nhổ răng khôn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: vị trí mọc, hình dạng răng, kinh nghiệm bác sĩ, máy móc hỗ trợ…Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp nhổ răng khôn xong đều có phản ánh về vấn đề sưng má vùng nhổ răng, tuy nhiên sẽ giảm đi và khôi phục khuôn mặt trước kia chỉ sau vài ngày đến 1 tuần. 

90% số người mọc răng khôn rơi vào trường hợp răng mọc lệch
90% số người mọc răng khôn rơi vào trường hợp răng mọc lệch

Răng khôn mọc lệch gây ra biến chứng thế nào?

Răng khôn mọc lệch không nhổ có sao không? Răng khôn mọc lệch không được xử lý sớm có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng sau đây:

Gây viêm chân răng

Răng khôn khi mọc thường gặp khó khăn và có thể đẩy vào các răng lân cận, gây viêm nướu xung quanh. Sự đau đớn thường khiến nhiều người lười chăm sóc răng miệng hơn, họ cũng có thể tránh nhai ở phần có răng khôn mọc, gây ra viêm nướu và viêm lợi ở khu vực này. 

Viêm nướu đó có thể xảy ra khi răng khôn mọc không đều, một phần lộ ra và một phần còn lại nằm dưới nướu. Khu vực nướu này dễ bị viêm, sưng tấy và đỏ, thậm chí có thể gây khó khăn trong việc ăn uống và nói chuyện. Viêm nướu thường đi kèm với triệu chứng sốt và đau dai dẳng, phản ứng với hoặc không phản ứng tốt với thuốc giảm đau.

Gây hôi miệng

Khi răng khôn gây đau và viêm lợi, việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển cùng với mảng bám thức ăn. 

Đây là nguyên nhân chính gây ra hơi thở có mùi hôi.

Răng mọc chen chúc

Răng khôn khi mọc lệch do không đủ không gian, thường xô đẩy vào các răng bên cạnh, không chỉ ảnh hưởng đến răng số 7 mà còn có thể làm xô đẩy cả hàm răng. 

Điều này dẫn đến các răng bị chen chúc và mất vị trí, gây tổn hại đáng kể đến thẩm mỹ của hàm răng. Việc loại bỏ và xử lý kịp thời các răng khôn này là cách duy nhất để ngăn ngừa tình trạng răng mọc lệch.

Bệnh viêm nha chu

Trong những trường hợp răng khôn mọc thẳng nhưng có hình dạng bất thường, việc thức ăn bị nhồi nhét lâu ngày có thể gây sâu răng

Đồng thời, điều này cũng có thể gây viêm nha chu cho các răng bên cạnh.

Viêm mô tế bào

Khi răng khôn mọc lệch và mọc ngầm thường gây một biến chứng phổ biến là viêm mô tế bào. Triệu chứng thường gặp là má phồng, da căng và nhạy cảm khi chạm vào. Đồng thời, bệnh nhân có thể cảm thấy đau nhức, khó chịu khi há miệng, gặp khó khăn trong việc nhai nuốt và có thể dẫn đến cảm giác cứng hàm hoàn toàn. Nếu không được khắc phục kịp thời, vùng này có thể bị mưng mủ.

Nếu không xử lý kịp thời, răng khôn mọc lệch có thể gây biến chứng
Nếu không xử lý kịp thời, răng khôn mọc lệch có thể gây biến chứng

Các kiểu răng khôn mọc lệch thường gặp

Răng khôn có thể mọc theo nhiều cách khác nhau như: mọc nghiêng 45 độ, mọc nằm ngang, mọc đâm má, mọc ngầm…

Răng khôn mọc thẳng ít gây khó chịu và đau đớn. Tuy nhiên, 90% số người mọc răng khôn không thẳng. 

Lý giải cho vấn đề này là vì răng 8 mọc sau cùng, nên diện tích dành cho nó tương đối nhỏ, không đủ thì phải “chiếm đất” của các răng bên cạnh.

=> Bạn đọc xem thêm: 8 DẤU HIỆU MỌC RĂNG KHÔN BẠN CẦN LƯU Ý

Răng khôn mọc ngầm

Răng khôn mọc ngầm 100% phải nhổ bỏ. Chúng thậm chí còn gây nhiều đau đớn hơn cả răng khôn mọc lệch. 

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học hiện đại, việc nhổ răng khôn rất dễ dàng. Tuy nhiên, bệnh nhân cần tìm những cơ sở uy tín, bác sỹ giàu kinh nghiệm để việc phẫu thuật diễn ra an toàn, ít đau đớn và nhanh phục hồi.

Răng khôn mọc lệch gần

Trong số các dạng răng khôn mọc bất thường, kiểu mọc nghiêng về phía trước là phổ biến nhất. Ở dạng này, răng khôn có xu hướng nghiêng và ép vào răng hàm thứ hai nằm liền kề. Mức độ nghiêm trọng của vấn đề phụ thuộc vào độ nghiêng của răng.

Khi mọc theo hướng này, răng khôn thường chỉ nhô lên một phần khỏi nướu. Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp đều cần can thiệp ngay lập tức. Nhiều bác sĩ nha khoa chọn cách theo dõi định kỳ, vì đôi khi răng có thể tự điều chỉnh và mọc đúng vị trí sau một thời gian. Việc quyết định có cần điều trị hay không sẽ dựa trên sự tiến triển của răng qua các lần khám.

Răng mọc nằm ngang

Đây được xem là nghiêm trọng nhất và thường gây ra cơn đau dữ dội. Răng khôn ở dạng này nằm hoàn toàn trong xương hàm, vuông góc với các răng khác và đè ép vào răng hàm lớn thứ hai. Chỉ có thể phát hiện chính xác vị trí của răng khôn mọc ngang thông qua hình ảnh X-quang. Việc loại bỏ răng khôn dạng này đòi hỏi sự can thiệp của bác sĩ phẫu thuật hàm mặt có kinh nghiệm.

Nếu không được điều trị, răng khôn mọc ngang có thể gây tổn hại đến các răng lân cận. Quá trình nhổ răng này thường đòi hỏi phải loại bỏ một phần xương hàm, do đó thường được thực hiện dưới tác dụng của gây mê toàn thân hoặc gây tê tĩnh mạch. Sau phẫu thuật, bác sĩ thường kê đơn thuốc giảm đau và có thể cả kháng sinh để ngăn ngừa biến chứng và hỗ trợ quá trình hồi phục.

Quy trình nhổ răng khôn mọc lệch

Khám và tư vấn

Đầu tiên, bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe răng miệng tổng quát. Sau đó sẽ chụp phim Xquang toàn hàm, kiểm tra đặc điểm của răng khôn cũng như hướng mọc, vị trí mọc của nó và các răng khác trong hàm

Nếu đó hiện tượng viêm sưng lợi do mọc răng khôn, các bác sĩ sẽ xử lý trường hợp đó trước. Thường sẽ là uống thuốc, đợi hết sưng đỏ sẽ tiến hành nhổ.

=> Bạn đọc xem thệm: NHỔ RĂNG KHÔN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Chụp phim X-quang có thể giúp bác sĩ nhận định đặc điểm của răng khôn chính xác
Chụp phim X-quang có thể giúp bác sĩ nhận định đặc điểm của răng khôn chính xác

Xét nghiệm kiểm tra sức khỏe

Bệnh nhân sẽ được thực hiện các thông số cơ bản về huyết áp, tốc độ đông máu…để đảm bảo việc phẫu thuật nhổ răng 8 diễn ra an toàn.

Đảm bảo thông báo đầy đủ cho bác sĩ về các bệnh nền mà bạn mắc phải để có phương hướng điều trị thích hợp nhất.

Thực hiện nhổ răng khôn mọc lệch

Bệnh nhân được súc miệng, sát khuẩn khu vực chuẩn bị phẫu thuật.

Gây tê giảm đau để bệnh nhân vẫn tỉnh táo nhưng không cảm nhận thấy sự đau đớn khi nhổ.

Các bác sĩ dùng các dụng cụ chuyên dụng, hoặc có thể cả máy Piezotome, nhằm giúp quá trình mổ diễn ra thuận lợi hơn. Hậu phẫu, bác sĩ sẽ cầm máu, khâu vết thương, kê đơn và dặn dò sau mổ. 

Vết thương sẽ lành lại sau khoảng 1-2 tuần, trước lúc đó, bạn nên ăn đồ mềm nguội, tránh đồ cứng và tránh nhai vào phần phẫu thuật.

Kết luận

Tóm lại, răng khôn mọc lệch có thể gây đau đớn, nếu không xử lý kịp thời sẽ gây các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Chính vì vậy, nên thăm khám và tư vấn phương án điều trị khi bắt đầu mọc răng khôn, nhất là nếu thấy hiện tượng đau nhức xuất hiện kéo dài. 

Nha Khoa Beauty DentalChỉnh nha Dr Trinh hiện đang là địa chỉ uy tín, được khách hàng tin tưởng để nhổ răng khôn. Với đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng giàu kinh nghiệm, cơ sở máy móc hiện đại sẽ giúp quá trình nhổ răng khôn an toàn, tránh biến chứng.

Liên hệ với Beauty Dental qua hotline 0908 598 398 hoặc 0522 588 588 để được tư vấn kịp thời.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *