Niềng răng trẻ em đang ngày càng phổ biến hơn tại Việt Nam, tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý đến một vài vấn đề trước khi quyết định chỉnh nha cho con. Vì việc chỉnh nha sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như nụ cười của con trẻ sau này. Thời điểm nào là thích hợp để bắt đầu can thiệp nha khoa? Có bao nhiêu phương pháp chỉnh nha cho trẻ?  Beauty Dental sẽ cùng các bạn tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây. 

Niềng răng trẻ em

Niềng răng cho trẻ là một quá trình điều trị nha khoa phổ biến giúp cải thiện hàm răng và sự tự tin cho trẻ em. Đặc biệt là trong thời kỳ phát triển, việc điều chỉnh răng miệng sớm có thể mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và ngoại hình cho trẻ

Tiền chỉnh nha cho trẻ em là gì?

Tiền chỉnh nha là phương pháp chỉnh nha sớm cho trẻ khi xương hàm đang trong giai đoạn phát triển và các răng vĩnh viễn vẫn chưa mọc hết. 

Việc thực hiện tiền chỉnh nha được thực hiện với điều kiện trẻ đã thay hết 4 răng cửa trên. Và việc thực hiện tiền chỉnh nha sẽ tạo điều kiện thuận lợi, giúp tinh chỉnh lại vị trí và hướng mọc của răng vĩnh viễn. Đồng thời sẽ kìm hãm hoặc kích thích răng phát triển sao cho phù hợp nhất. 

Tiền chỉnh nha tạo điều kiện để bé sở hữu một hàm răng chắc, khỏe, đẹp, khớp cắn chuẩn một cách tự nhiên nhất mà chưa can thiệp gì đến răng. Ngoài ra, tiền chỉnh nha còn giảm chi phí điều trị chỉnh nha gia đoạn toàn diện sau này, hạn chế các can thiệp liên quan đến phẫu thuật hàm mặt.

=> Bạn đọc theo dõi thêm: Tiền chỉnh nha là gì? Có thật sự tốt cho trẻ em?

Tiền chỉnh nha - giai đoạn quan trọng, tạo cơ hội cho xương hàm và răng phát triển bình thường
Tiền chỉnh nha – giai đoạn quan trọng, tạo cơ hội cho xương hàm và răng phát triển bình thường

Lợi ích của niềng răng trẻ em

Chỉnh nha cho trẻ không chỉ giúp trẻ cải thiện thẩm mỹ nụ cười mà còn nâng cao sức khỏe răng miệng của trẻ. Những điểm nổi bật nhất khi thực hiện niềng răng đúng thời điểm:

Phòng ngừa về sức khỏe:

Hàm răng đều và đúng vị trí giúp bé dễ dàng vệ sinh răng miệng, từ đó giảm tồn đọng thức ăn dư thừa. Giảm nguy cơ mắc các vấn đề nha khoa như sâu răng, viêm nướu.

Tăng sự tự tin: 

Việc sử hữu nụ cười đẹp với hàm răng đều và khỏe mạnh giúp bé thoải mái và tự tin hơn khi giao tiếp với bạn bè, người thân hay bất cứ ai, bất cứ thời điểm nào.

Cải thiện chức năng nói và nhai: 

Khi răng trên hàm ở đúng vị trí, chức năng của chúng sẽ phát huy một cách tốt nhất. Cụ thể là việc nhai sẽ dễ dàng hơn, giảm thiểu việc khó nhai,  tồn đọng thức ăn. Ngoài ra, việc khớp cắn đúng cũng giúp bé khẩu hình phát âm của bé đúng chuẩn hơn, nói sẽ tròn vành, rõ chữ hơn. 

Niềng răng cho trẻ, đặc biệt là ở giai đoạn bé có thể tiến hành tiền chỉnh nha, thay đổi cấu trúc khuôn hàm khi xương hàm đang giai đoạn phát triển. Sẽ giúp bé bớt khó chịu, giảm thời gian điều trị, giảm chi phí khi tiếp tục chỉnh nha toàn diện, và hạn chế việc can thiệp phẫu thuật.

Độ tuổi thích hợp để niềng răng trẻ em

Nhiều phụ huynh hiểu lầm rằng việc chỉnh nha chỉ cần thực hiện khi trẻ đã mọc hết các răng vĩnh viễn, tuy nhiên đây là một quan niệm không chính xác. Theo các chuyên gia của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (AAO), việc điều chỉnh răng có thể bắt đầu ngay từ khi trẻ bắt đầu thay răng sữa, khoảng từ 6 đến 7 tuổi, khi phát hiện các dấu hiệu như răng mọc lệch lạc, , móm, khớp cắn ngược

Thực tế, tiền chỉnh nha có thể can thiệp sớm hơn nữa. Theo các nghiên cứu khoa học và các phương pháp điều trị theo triết lý Bioprogressive, việc điều trị sớm có thể giúp điều chỉnh sự phát triển của xương hàm một cách hiệu quả. Ngay cả khi trẻ chỉ mới có răng sữa, điều trị có thể bắt đầu từ khi trẻ 3 tuổi, đặc biệt là đối với những trẻ có các vấn đề về tăng trưởng xương hàm.

Các thói quen xấu như tật bú bình, mút ngón tay, thở miệng, đẩy lưỡi cũng cần được can thiệp sớm nhất có thể. Nếu những thói quen này không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể dẫn đến việc lệch hướng tăng trưởng bình thường của xương hàm và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho hàm răng của trẻ.

Do đó, việc đưa trẻ đi khám định kỳ từ 3 đến 6 tháng/lần, ngay từ khi trẻ đang ở giai đoạn răng sữa, là rất quan trọng. Điều này giúp phụ huynh nhận được các tư vấn chuyên sâu từ bác sĩ và có những can thiệp điều trị kịp thời, từ đó giúp cho quá trình điều trị chỉnh nha cho trẻ được hiệu quả và an toàn hơn.

Kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên
Kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên

Các phương pháp niềng răng trẻ em

Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng trẻ em bằng mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cao và cũng an toàn hơn so với mắc cài kim loại

 

Ưu điểm Nhược điểm
Màu sắc giống với màu răng, giúp trẻ tự tin hơn khi giao tiếp

Chất liệu niềng răng an toàn, thân thiện nên yên tâm không lo sợ việc trẻ bị kích ứng

Dây thun có độ đàn hồi cao, hiệu quả chỉnh nha nhanh, rút ngắn thời gian chỉnh nha

Dễ vỡ nếu tác động mạnh, ảnh hưởng đến kết quả sau cùng, tốn thêm chi phí

Thường có kích thước hơi to so với một số loại khác, nên trẻ có thể thấy “vướng víu”

Chân đế dễ bị nhiễm màu do thói quen ăn uống của trẻ

Chi phí cao hơn chi phí mắc cài truyền thồng

Niềng răng trẻ em với mắc cài kim loại

Trong các phương pháp niềng răng hiện nay, niềng răng mắc cài kim loại vẫn là phương pháp phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất. Các khí cụ để đính lên răng thường được làm từ thép không gỉ, bạc hoặc inox,… Khi kết hợp với dây cung, bác sĩ sử dụng lực kéo để siết hàm và đưa răng về vị trí mong muốn, từ đó định hình lại cấu trúc của hàm răng.

Tuy nhiên, do lực kéo mạnh vào giai đoạn đầu của quá trình niềng, trẻ có thể gặp phải cảm giác khó chịu và đau nhức ở vùng hai má và nướu. Một số trường hợp còn có dị ứng với kim loại, do đó các phụ huynh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa trước khi quyết định niềng răng cho con cái của mình. Điều này giúp đảm bảo rằng phương pháp điều trị được lựa chọn là phù hợp và an toàn nhất cho sức khỏe của trẻ.

Lựa chọn đúng phương pháp chỉnh nha sẽ giúp bé sớm có được nụ cười khỏe đẹp
Lựa chọn đúng phương pháp chỉnh nha sẽ giúp bé sớm có được nụ cười khỏe đẹp

=> Bạn đọc xem thêm: NIỀNG RĂNG MẮC CÀI KIM LOẠI: LỰA CHỌN HOÀN HẢO VỀ GIÁ

Ưu điểm Nhược điểm
Lực kéo của khí cụ mạnh, có thể giảm thời gian điều trị, trẻ đeo đạt hiệu quả nhanh hơn

Chi phí thấp nhất trong các phương pháp niềng phổ biến hiện nay

Cấu trúc dây cung mảnh, phù hợp với các bé.

Có nhiều trẻ cơ địa nhạy cảm nên đôi khi sẽ bị dị ứng vật liệu, làm tăng tiết nước bọt. Cần chú ý và báo cáo ngay với bác sĩ để có phương án thích hợp khác

Mắc cài dễ bị tuột, bung ra nếu không chú ý ăn uống

Khí cụ lộ rõ nên không đánh giá cao về thẩm mỹ.

Không vệ sinh đúng cách hoặc bị tác động ngoài dễ gây ảnh hưởng đến mô mềm trong miệng

Niềng răng trẻ em bằng mắc cài tự buộc/ tự động

Phương pháp niềng răng này kỹ thuật chỉnh nha tân tiến, có nhiều sự khác biệt. Khi tiến hành nắn chỉnh răng không đau bằng phương pháp này, sẽ không dùng dây thun mà sẽ dùng dây cung trượt tự do ở trong rãnh của mắc cài.

Ưu điểm Nhược điểm
Hiệu quả chỉnh nha tối đa và có thể rút ngắn thời gian điều trị

Dây cung siết răng ít bị biến dạng

Hạn chế ma sát nên giảm bớt tình trạng đau nhức

Không cần phải đến gặp bác sĩ quá thường xuyên để siết lại răng như chỉnh nha mắc cài thường

Độ dày mắc cài lớn, có thể làm cho trẻ bị khó chịu

Đòi hỏi bác sĩ chỉnh nha phải có tay nghề vững vàng

Chi phí cao hơn các phương pháp kể trên

Niềng răng trẻ em bằng khay niềng trong suốt 

Phương pháp chỉnh nha trong suốt hiện nay đang được coi là hiện đại bậc nhất.

Ưu điểm Nhược điểm
Tính thẩm mỹ cao

Ít xảy ra đau đớn

Chi phí cao

Chỉ thích hợp với các trường hợp răng lệch lạc nhẹ nhàng

Lưu ý khi niềng răng trẻ em

Phụ huynh nên cho con đi khám sức khỏe định kỳ răng miệng từ sớm
Phụ huynh nên cho con đi khám sức khỏe định kỳ răng miệng từ sớm

Đau và khó chịu ban đầu

Ngay sau khi niềng răng, trẻ em có thể gặp phải một số cảm giác khó chịu như đau nhức và ê ẩm ỉ. Điều này là bình thường và thường sẽ dần dần giảm đi sau vài ngày.

Điều chỉnh lực siết và tác dụng của lò xo

Trong suốt quá trình điều trị, bác sĩ sẽ thường xuyên điều chỉnh lực siết và thay đổi các lò xo để đạt được hiệu quả tối ưu. Việc này có thể gây khó chịu ban đầu nhưng sẽ giúp cho quá trình điều trị hiệu quả hơn.

Vệ sinh răng miệng khi bắt đầu niềng răng trẻ em

Một trong những vấn đề gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả trên hành trình niềng răng của trẻ em là việc các bé tuân thủ hướng dẫn chăm sóc răng miệng tại nhà của bác sĩ. 

Răng niềng sẽ cần chăm chút vệ sinh hơn răng bình thường, để tránh tồn đọng thức ăn trên mắc cài hay các khe răng, gây thêm các bệnh lý răng miệng, tăng thời gian điều trị. 

Phụ huynh cần cam kết với chuyên gia về việc các bé sẽ nghiêm ngặt vệ sinh răng miệng tại nhà thì mới đảm bảo hành trình niềng răng của con diễn ra đúng theo kế hoạch.  

Bảo dưỡng và chăm sóc sau niềng răng

Sau khi niềng răng hoàn thành, việc bảo dưỡng và chăm sóc răng miệng là vô cùng quan trọng để duy trì kết quả điều trị. Bác sĩ sẽ hướng dẫn cho trẻ cách chăm sóc răng miệng đúng cách và lên lịch tái khám định kỳ để đảm bảo răng luôn được khỏe mạnh.

Kết luận

Niềng răng là một quá trình quan trọng giúp cải thiện sức khỏe và ngoại hình cho trẻ em. Việc chuẩn bị kỹ càng và lựa chọn phương pháp niềng răng trẻ em phù hợp sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra hiệu quả hơn. 

Hãy đồng hành cùng Beauty Dental để mang lại cho con bạn một nụ cười khỏe mạnh và tự tin từ những năm tháng đầu đời.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *